Miyerkules, Abril 2, 2008

He, he, naghahanap ako ng sideline

Isang mapagpalayang araw!

Ako ay isang manunulat, mananaliksik, at small-time publisher ng ilang librong pangmanggagawa at pangmaralita.

Sa ngayon, naghahanap ako ngayon ng sideline na pwedeng makasuporta para pandagdag dahil sa maraming gastusin at upang malimbag ko ang mga librong ginagawa ko. Ang ilan kong naiisip ay ang mga sumusunod:

Una, pwede akong gumampan ng trabaho bilang manunulat sa mga NGO o PO na nangangailangan ng aking kakayahan. Nagsusulat ako ng press statement, press releases at letter to the editor, balita, tula, at mga artikulo. Pero mas sanay akong magsulat sa tagalog, bagamat nagsusulat din ako sa ingles pero bihira. Nagle-layout ako ng pahayagan ng maralita, bukod pa sa pahayagan ng manggagawa. Gumagawa rin ako ng aklat mula sa pagsusulat, pagle-layout ng nilalaman at cover, pagdala sa printing press, habang personal ko ring ibinu-bookbind ang mga libro.

Ikalawa, naghahanap ako ng mga gustong kumita sa pamamagitan ng publishing. Kailangan ko ng mga taong pwedeng magpondo ng 15 librong aking nagawa, at sa mapapagbentahan ay 50-50 kami sa kikitain. May mga ginagawa pa akong bagong libro. Hindi naman kailangan dito ang napakalaking pondo kundi kung magkano lang yung kaya ng magpopondo ay iyun lang ang kakayaning gawing bilang ng libro.

Ikatlo, tumatanggap din ako ng ilang gawaing nangangailangan ng lakas ng katawan, nang hindi ko mapapabayaan ang aking tungkulin. Halimbawa, pagtulong sa pagtinda ng inyong produkto na ang presyo ay hindi mabigat para sa manggagawa at maralita. May nagmungkahi nga na magturo ako ng computer at basic mathematics, tulad ng geometry (dahil undergrad ako ng BS Math), ngunit hindi ko pa nasusubukan ang mga ito, lalo na at matagal na akong wala sa larangan ng matematika. Dagdag pa, baka hindi ako qualified dahil nga wala akong diploma dito. Sa computer, pwede akong magturo ng basic sa Microsoft Word, Powerpoint, PageMaker, Internet, blog, etc. ngunit pagdating sa troubleshooting ng hardware ay hindi ko pa kabisado, bagamat nakatapos ako ng 72 hrs ng computer technician course.

Ikaapat, pwede rin ako sa research, dahil ito ang isa sa mga gawain ko bilang staff ng aming organisasyon.

Ikalima, pwede akong magturo ng “Basic Newsletter Writing”, kasama na rito ang layout. Nakapagbigay na ako ng pag-aaral na ito sa mga unyon at samahan ng maralita. Batay ito sa mga karanasan ko sa campus paper at sa mga pahayagang Obrero at Taliba ng Maralita.

Kung may pangangailangan kayo sa ilang bagay tulad ng nabanggit sa itaas, pwede tayong magkatulungan. Ang anumang maitutulong ninyo sa akin ay malaki nang ambag upang magampanan ko ng mahusay ang aking commitment sa mga tungkuling nakaatang sa aking balikat. Mga tungkuling masaya ako pag nagagampanan ko ng mahusay. Nawa’y magkatulungan tayo.

Walang komento: